Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Mãi nhớ bài thơ: Chú Hải quân


Từ khi còn đi học cấp 1 (Nay là bậc tiểu học) tôi không sao quên được hình tượng chú Hải quân trong sách giáo khoa; Một hình tượng thật đẹp:  Súng chắc trong tay, mắt dõi xa xa canh giữ biển trời của Tổ quốc thiêng liêng. Lúc đó từ tâm hồn thơ trẻ qua lời giảng của cô giáo, tôi ước nay mai lớn lên sẽ làm người chiến sĩ Hải quân. Song ước mơ của tôi không thành sự thật, nhưng tôi tự hào là đã được đứng trong hàng ngũ quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng bộ binh tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc…
Những ngày tháng này khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt nam; Hình ảnh các anh chiến sĩ Hải quân Việt nam đang ngày đêm kiên cường dũng cảm đấu tranh  giữ biển, lại càng nổi lên như một hình tượng quả cảm anh dũng, kiên cường. Thật tiếc hiện tại trong chương trình sách giáo khoa không còn thấy in bài này (Chú hải quân), tôi hy vọng bài thơ này sẽ được bổ sung in lại, sống mãi trong ký ức lớp người trung niên, cao niên thế hệ chúng tôi và giáo dục ý thức muôn đời cho thế hệ mai sau: Giữ biển, giữ trời.
HGiang
Dưới đây là toàn văn bài thơ : Chú hải quân của tác giả  Vân Đài
Chú hải quân:
Đứng canh ngày canh đêm
Ngoài xa vời hải đảo
Kìa bóng chú hải quân
Dưới trời xanh trứng sáo.
Mặc nắng mưa gió bão
Cây súng chú chắc tay
Quân thù mà ló mặt
Biển lớn sẽ vùi thây.
Em mong ngày khôn lớn
Sẽ vượt sóng ra khơi
Cũng cầm chắc cây súng
Giữ lấy biển lấy trời.
                        Vân Đài

Mãi nhớ bài thơ: Chú Hải quân


Mời bạn nghe ca khúc: Gần lắm Trường Sa...(qua giọng ca Khánh Hòa)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét